ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อก ของ กุลยา นะ

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

วิธีการทำไส้กรอก

วิธีการทำไส้กรอก

- ไส้กรอกสด อาจทำจากเนื้อสดหรือเนื้อแช่แข็ง โดยเฉพาะเนื้อหมูหรือเนื้อวัว ซึ่งเนื้อไม่ต้องผ่านขั้นตอนของการหมัก ผสมเครื่องปรุงต่างๆ มักบรรจุในไส้ที่สามารถรับประทานได้ นิยมเก็บในตู้เย็น และทำให้สุกก่อนรับประทาน ไส้กรอกชนิดนี้มีรสชาตินุ่มลิ้น ที่นิยมก็เช่น ไส้กรอกบราทเวิร์สท ทำจากเนื้อลูกวัวหรือเนื้อหมู ใช้ผิวหรือน้ำมะนาวปรุงรส บรรจุในไส้นิยมลวกน้ำก่อนจำหน่าย และไส้กรอกบอกเวิร์สท ทำจากเนื้อลูกวัว บางสูตรผสมนมสด เครื่องปรุงรสและขนาดคล้ายเวียนนา ฯลฯ
- ไส้กรอกรมควันแต่ไม่สุก ไส้กรอกชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกับไส้กรอกสด แต่จะใช้เนื้อที่ผ่านการหมักแล้วและผ่านการรมควัน จึงทำให้สีและรสชาติเปลี่ยนแปลงไปจากไส้กรอกสด ต้องเก็บในตู้เย็น เมื่อจะรับประทานต้องนำมาทำให้สุกเสียก่อน ที่นิยม รับประทาน เช่น เมทเวิร์สท ทำจากเนื้อวัวร้อยละ 60-70 และเนื้อหมูร้อยละ 30-40 หมักและผสมเครื่องเทศ พริกไทย ลูกผักชี บรรจุไส้วัวขนาดเล็ก
- ไส้กรอกรมควันสุก เป็นไส้กรอกที่ทำจากเนื้อที่ผ่านการหมักแล้ว ผ่านการรมควันจนสุกพร้อมที่จะ รับประทานได้ทันที ได้แก่ แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ส ทำจากเนื้อวัวและเนื้อหมูอัตราส่วน 40 ต่อ 60 หมักปรุงรสด้วยเครื่องเทศ เป็นที่นิยมมากที่สุด และเบอร์ลินเนอร์ ทำจากเนื้อหมูบดหยาบและเนื้อวัวบดละเอียด หมักในน้ำหมักเจือจาง
- ไส้กรอกสุก อาจทำจากเนื้อสดหรือเนื้อที่ผ่านการหมักก็ได้ นำมาบด ผสมเครื่องปรุง บรรจุในไส้ นิยมทำให้สุกโดยการต้ม เก็บในตู้เย็น พร้อม ที่จะรับประทานได้ทันทีโดยไม่ต้องรมควัน ได้แก่ ไส้กรอกตับ ทำจากการบดมันหมูแข็ง ตับหมู ผสม เจลาติน ปรุงรสด้วยหัวหอมและเครื่องเทศ บรรจุในไส้และทำให้สุก มีรสชาติดีและคุณค่าทางโภชนาการสูง และไส้กรอกเลือด ทำจากมันหมูแข็งต้มสุก หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม และเนื้อบดละเอียด ผสมเจลาตินรวมกับเลือดวัวและเครื่องเทศ
นอกจากนี้ยังมีไส้กรอกแห้ง และไส้กรอกกึ่งแห้ง ฯลฯ ซึ่งในจำนวนไส้กรอกทั้งหมดพบว่า ไส้กรอก รมควันและไส้กรอกสุกทั่วไปเป็นไส้กรอกที่มีผู้นิยมมากที่สุด
สตีเฟ่น ยังบอกอีกว่า การรับประทานไส้กรอกให้ได้รสชาตินั้น จะต้องเสิร์ฟพร้อมกับมัสตาร์ดส ซึ่งก็มีหลายประเภทตามรสชาติ มีทั้งหวาน เผ็ด ร้อน เนื้อหยาบหรือเนื้อเนียน รวมถึงขนมปังซึ่งอาจจะ เป็นประเภท “ซอฟต์ โรลล์” ขนมปังจากข้าวไรย์ ขนมปังดำ หรือจะเป็นขนมปังที่โรยหน้าด้วย เครื่องเทศหรือธัญพืชก็ได้ และสิ่งที่ลืมไม่ได้ กะหล่ำปลีดองหรือซาวร์เคราต์
แม้แต่การเลือกประเภทของเบียร์ก็ไม่ควรมองข้าม สำหรับเบียร์ที่ควรจะเลือกดื่มกับไส้กรอกก็คือ Weissbier เพราะว่าเป็นเบียร์ที่มีเนื้อและรสชาติเบาบาง ซึ่งจะไม่ไปทำลายกลิ่นรสอร่อยๆ ของไส้กรอก นั่นเอง
....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น