ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อก ของ กุลยา นะ

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

โครงงานลูกชิ้นปิ้ง

ลูกชิ้นปิ้ง"
ใครเป็นแฟนพันธ์แท้ลูกชิ้นปิ้ง และอยู่ละแวกซอยจัดสรรรถไฟ ย่านหลักสี่ คงเป็นขาประจำร้านลูกชิ้นปิ้งป้าน้อย นอกจากจะเนื้อแน่น แป้งน้อยแล้ว น้ำจิ้มลูกชิ้นฝีมือป้า ยังเผ็ดร้อนสะใจจริงๆ
ป้าน้อย-โปร่งจิตร ปั้นหม้อ ขายลูกชิ้นและทำน้ำจิ้มสูตรเด็ดรสเผ็ดนี้มากว่า 28 ปี ตั้งแต่สมัยสร้างเนื้อสร้างตัวกับสามี ก่อนหน้านี้เคยทำอาชีพก่อสร้าง เจอทั้งแดดทั้งลม และยังเรื่องสุขภาพที่ต้องผ่าตัดมดลูก จนทำงานหนักอย่างเมื่อก่อนไม่ได้ เลยเลิกเป็นกรรมกร หันมาทำมาค้าขาย เป็นอาชีพอิสระของตัวเอง
การขายลูกชิ้นปิ้งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าที่คิดไว้ ลูกชิ้นร้านป้าน้อยได้ถูกบอกเล่ากันแบบปากต่อปาก ทั้งในเรื่องคุณภาพของลูกชิ้น และรสชาติของน้ำจิ้มที่เข้ากันเป็นอย่างดี จนมีลูกค้าต่างถิ่นแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย
ป้าน้อย เล่าว่า ช่วงที่เริ่มขายลูกชิ้นใหม่ๆ ราคาแค่ไม้ละ 2 บาท และเพิ่งขึ้นราคาในปี 2549 เป็นไม้ละ 5 บาท มีไม้ละ 4 ลูก กำลังพอดีคำ มีให้เลือกทั้งลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นเอ็นหมู ลูกชิ้นเอ็นเนื้อ สำหรับที่มาของลูกชิ้นเป็นฝีมือของญาติๆ ที่ทำลูกชิ้นขายอยู่ทางนนทบุรี
ขายลูกชิ้นได้วันละ 20-30 กิโล ไม่ใช่เรื่องธรรมดา แต่ก็กลายเป็นความเคยชินเสียแล้วที่มักจะมีรถยนต์นับคันไม่ถ้วนต้องหาที่จอด เพื่อลงมาซื้อลูกชิ้นทั้งไปทานเองและไปเป็นของฝาก
น้ำจิ้มถือว่าเป็นสูตรเด็ดจริงๆ ที่ทำให้ใครต่อใครต้องหวนกลับมาซื้อกันอีกครั้ง เพราะรสชาติของความเผ็ดที่เรียกว่า "เผ็ดร้อนอยู่ข้างใน" และจะยิ่งเพิ่มความเผ็ดมากขึ้น เมื่อกัดเนื้อลูกชิ้นที่เต็มไปด้วยกลิ่นพริกไทยชั้นดี และหากจะขอซื้อน้ำจิ้ม ป้าน้อยก็จะขายให้ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น